Con đứng cuối lớp nên bị mời lên phát biểu, ông bố đặt ra 3 câu hỏi, cô giáo thấm thía hết đường cà khịa


Trong trường hợp này cô giáo có kiểu xử lý thật sự kém duyên, không phù hợp môi trường sư phạm.

Từ xưa đến nay, học trò lo nhất là những dịp họp phụ huynh. Mà cha mẹ khổ tâm nhất cũng là đi họp phụ huynh. Con học giỏi được khen thì cha mẹ nở mày nở mặt. Chẳng may con học kém, nhiều lúc muối mặt không biết giấu đi đâu.

Nhất là khi con đứng cuối lớp lại gặp cách xử lý không tế nhị của giáo viên, phụ huynh càng thấy xấu hổ trước mặt toàn thể cha mẹ của lớp. Như trường hợp mới đây được đăng tải lên mạng đã khiến mọi người phản ứng mạnh mẽ.

Phụ huynh có con đứng chót lớp bị gọi lên phát biểu, không thể hiểu nổi cô giáo nghĩ gì. Nhưng xui cho cô giáo, gặp ngay phụ huynh cũng không phải dạng vừa. Từng lời ông bố nói ra khiến cô bẽ mặt, thấm từng câu và tự biết mình sai.

Bị mời lên phát biểu do con học kém nhất lớp

Theo lời một ông bố là phụ huynh học sinh tiểu học lớp 5, anh đã có buổi họp phụ huynh không mấy vui vẻ. Nguyên nhân là bị mời lên phát biểu với vai trò phụ huynh có con đứng chót lớp.

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: toutiao

Anh luôn hiểu rằng không phải đứa trẻ nào cũng xuất sắc. Nhiều bé học chậm cần có thời gian chăm chỉ mới đạt được kết quả cao. Vì vậy, trong việc học, anh luôn theo sát con nhưng không gây áp lực, quan trọng vẫn là chăm chỉ.

Nhưng con anh học chậm, cố gắng nhiều điểm vẫn lè tè. Dù con học không giỏi, anh vẫn không trách mắng hay thất vọng, quan trọng là con lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc.

Nhưng cô giáo không nghĩ vậy, trong mắt cô, những đứa trẻ học kém là một sự xấu hổ. Trong lúc họp phụ huynh, cô giáo bỗng dưng lên tiếng: “Bây giờ, chúng ta hãy mời phụ huynh của học sinh A. xếp cuối trong lớp lên phát biểu”.

Ông bố hoàn toàn không biết trước nên đã chưng hửng mất một lúc. Tại sao giáo viên không trao đổi với phụ huynh trước về việc phát biểu. Tiếp đến, vì sao lại nói đến thứ hạng xếp cuối lớp của con anh trực tiếp trước cả lớp. Điều này rõ ràng là mỉa mai và xúc phạm.

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: Puyang

Dù khó chịu, anh vẫn xếp lại suy nghĩ của mình và đứng lên hỏi cô giáo 3 câu:

– Vì sao lại chỉ dùng điểm số để đo năng lực học sinh?

– Học lực của học sinh không tốt có phải cô giáo cũng có một phần trách nhiệm?

– Cô tùy tiện nói ra vị trí xếp cuối lớp mà không nghĩ đến cảm xúc của học sinh và phụ huynh sao?

Không ngờ từng câu hỏi của anh đều dồn cô giáo vào chỗ xấu hổ, bẽ mặt. Nghe mà thấm thía từng câu đến nỗi cô không trả lời được.

Trẻ bị điểm kém cũng có nhân phẩm

Trước màn chất vấn của phụ huynh, nhiều cư dân mạng cảm thấy “đã cái nư”. Không phải ông bố bà mẹ nào cũng đủ bình tĩnh khi con xếp cuối lớp. Hoặc xấu hổ lặng im, hoặc sẽ về cho con một trận.

Ảnh mang tính minh họa. Nguồn: toutiao

Ông bố này ngược lại có thể bình tĩnh hỏi cô giáo, còn mạnh dạn đứng về phía con mình. Không phải lúc nào học kém cũng là lỗi của con trẻ. Và một đứa trẻ dù học dở đến đâu cũng có nhân phẩm.

Con cũng sẽ biết xấu hổ nếu bị bêu rếu trước lớp. Rồi các bạn sẽ cười nhạo con, phụ huynh của bạn cũng sẽ chê bai con, đối xử kỳ thị con. Việc giáo viên hành xử như vậy là khó chấp nhận trong môi trường giáo dục.

Khi giáo viên yêu cầu phụ huynh có con đứng chót lớp lên phát biểu, cô nên tự đặt mình vào vị trí của phụ huynh và học sinh. Nếu là cô, cô có muốn bản thân mình bị gọi lên mất hết mặt mũi như vậy không?

Giáo viên không nên đánh giá năng lực của học sinh dựa trên điểm số. Càng không thể xem thường và phân biệt đối xử các em học kém. Giáo viên cũng cần đặc biệt chú ý đến lời ăn tiếng nói, nhất là vấn đề điểm số, xếp hạng vô cùng tế nhị.


X